QR Code – เพียงถ่ายภาพด้วยมือถือกเข้าเน็ตได้แล้ว

ซ่อมคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย QR code

qrcode

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก}

บางคนคงนึกสงสัยว่าสัญลักษณ์นี้คืออะไร? มีความหมายอย่างไร? สัญลักษณ์นี้มชื่อเรียกว่า “QR Code”


ครับ ซีงเราจะพบสัญลักษณ์นี้ได้บ่อยๆ บนพวกสินค้า ป้ายโฆษณา หนังสือ หรือสื่อโฆษณาต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น
และปัจจุบันจะเริ่มพบเห็นได้แพรหลายมากขึ้นทั่วโลกซึ่งรวมถึงบ้านเราครับ และสำหรับความหมาย วิธีการใช้งาน
และประโยชน์ต่างๆ ของ QR Code เป็นอย่างไรนั้น ทั้งหมดอยู่ในบทความเราแล้วครับ
QR Code คืออะไร?
          หลายๆ คนคงรู้จักกับ Bar Code กันแล้ว เพราะทุกสินค้า และห้างร้านบ้านเรา ก็มักจะใช้ตัว Bar Code เพื่อ
กำกับสินค้า ว่าสินค้าตัวนั้น มีชื่อว่าอะไร ราคาเท่าไหร่ เป็นต้น เพื่อให้คอมพิวเตอรได้อ่าน และประมวลผลได้อย่าง
รวดเรว แต่ข้อเสียของเจ้า Bar Code ก็คือมันจะสามารถอ่านได้เฉพาะจากเครื่องอ่าน Bar Code เท่านั้น
          QR Code คืออะไร? QR Code ก็คล้ายกับ Bar Code นั้นแหละมันคือรหัสชนิดหนึ่ง ซึ่งมารารถเก็บข้อมูลได้โดย QR Code หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า two-dimensional bar code (2D bar code) มันเอใว้เก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้เหมือนกัน แต่ว่าเร็วกว่า ง่ายกว่า และมีลูกเล่นเยอะกว่า bar code มากครับ ขื่อของ QR Code นั้นมีนิยามความหมายมาจากคำว่า Quick Response หรือการตอบสนองที่รวดเร็วนั้นเองซึ่ง QR Code นี้ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1994 โดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นชื่อ Denso-Wave ได้จดทะเบียนชื่อ QR Code ไปแล้วในญี่ปุ่นและทั่วโลก ปัจจะบันสัญลักษณ์ QR Code ได้รับความนิยมจนกลายเป็นของธรรมดาไปแล้ว

ซ่อมคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย QR code1 ซ่อมคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย QR code2

มือถือพระเอกของ QR Code

ที่บอกว่ามือถือเป็นพระเอกของ QR Code นั้นเพราะเราสามารถติดตั้งซอฟแวร์สำหรับอ่าน QR Code หรือ 2D Bra code นี้ใว้ในโทรศัพย์มือถือได้ง่าย ๆ และเมื่อพบเห็น QR Code ในแมกซีน ป้ายโฆษณา Bill board ก็สามารถเอมือถือไปสแกน แล้วรอสักพักโปรแกรมก็จะแสดงข้อมูลเป็นตัวอักษรขึ้นมา เช่น URL ของเว็บไซด์ หรือข้อมูลอื่น ๆ ซึ่งสดวกและรวดเร็วมาครับ

ซ่อมคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย QR code3

ซ่อมคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย QR code4

ประโยชน์ของ QR Code

ด้วยการที่ QR Code เก็บข้อมูลใว้เป็นตัวอักษรเราจึงสามารถนำ QR Code มาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น URL ของเว็บไซด์,ข้อความ,เบอร์โทรศัพย์,และข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้อีกมากมาย ปัจจุบัน QR Code ได้ถูกนำไปใช้ในหลาย ๆด้าน เนื่องจากความสดวกและความ “ง่าย” เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่มีมือถือกันทุกคนและมือถือเดี๋ยวนี้ก็มีกล้องเกือบทุกรุ่นแล้ว

          ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดของ QR Code คือ การเก็บ URL ของเว็บไซด์ เพราะ URL เป็นตัวอักษรที่อยากแก่การจำเพราะยาว และบ้างอันซับซ่อนมากขนาดจดก็อาจจะยังใช้การไม่ได้ แต่ด้วย QR Code เราเพียงแค่ยกมือถือสแกน QR Code ที่เราพบเห็นตามผลิตภัณฑ์ต่าง,นามบัตร,นิตยสาร ฯลฯ แล้วมือถือจะลิ้งค์เข้าเว็บเพจที่ QR Code นั้น ๆ บันทึกโดยอัตโนมัติ และด้วยการมาของ 3G ที่ค่ายมือถือต่าง ๆ ในบ้านเราเริ่มนำบริการเข้ามาให้เห็นแล้ว จะทำให้เราสามารถเข้าใช้อินเตอร์จากมือถือได้อย่าง ง่ายดายและรวดเร็ว ในทุก ๆ ที่ที่มี 3G

          นอกจากนี้ QR Code ยังเริ่มนิยมอยู่บนนามบัตรแล้วด้วย โดยจะใช้ QR Code บันทักข้อมูลส่วนต่าง ๆ ของ URL เว็บไซด์ เช่น อีเมล,hi5,MSN หรือจะเก็บข้อมูลเป็นรูปแบบตัวอักษร เช่น ชื่อที่อยู่ ตำแหน่งงาน เบอร์โทรศัพย์ ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้เห็นในอนาคตเราอาจจะไม่จำเป็นต้องแรกนามบัตรกันอีกต่อไป เพียงเอามือถือไปสแกนที่นามข้อมูลต่าง ๆ ก็สามารถบันทึกไปยังโทรศัพย์มือถือได้อย่างง่ายดาย

ซ่อมคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย QR code

เราสามารถสร้าง QR Code ได้หรือไม่

          เราสามารถสร้าง QR Code ได้เองโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ โดยภาษาทางการค้าเค้าจะเรียกว่า QR Code Generator ปัจจุบัน ปัจจุบันมีอยู่ 2 โปรแกรมครับ อันแรกไม่เรียกว่าเป็นโปรแกรมซะทีเดียว เพราะเป็น QR Code Generator ที่อยู่บนเว็บไซด์ และอีกตัวต้องทำการติดตั้งลงเครื่องก่อน

URL : http://qrcode.kaywa.com/

ซ่อมคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย QR code6

  1. โดยอันแรกเป็นเว็บไซด์ชื่อ The Kaywa reader เป็นโปรแกรม QR-Code Generator ที่สามารถ QR-Code ได้ทั้ง แบบ URL ของเว็บไซด์,เบอร์โทรศัพย์,ข้อความ,แม้แตเบอร์โทรศัพย์,แม้แต่ SMS ก็ย่อมได้ โดยเราสามารถกำหนดไซด์ของตัว QR-Code โดยกำหนด Size “S” (155*155) L (184*184) XL (276*276) อีกทั้งยัง Copy ตัว QR-Code หรือ Code HTML ไปแปะตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ ได้ด้วย
  2. TBracode/x – Bracode Generator for max os x v.8.0.4

URL : http://www.apple.com/downloads/macosx/development_tools/tbarcodexbarcodegeneratorformacosx.html

          โปรแกรมตัวนี้เป็นของ Mac OS x สำหรับองค์กรที่ใช้ QR-Code Generator เป็นหลักโปรแกรม TBarCode/X -
Barcode Generator for Mac OS X V8.0.4 ก็คงเป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจ ข้อดีของโปรแกรมนี้นอกจากสามารถสร้าง QR-Code Generator ได้แล้วยังสามารถสร้าง 2D bracode ได้ด้วยเช่น DataMatrix, Barcode PDF417 เป็นต้น

มือถือที่รองรับ QR-Code Generator

สำหรับโทรศัพย์มือถือที่รองรับ QR-Code Generator ส่วนใหญ่จะติดตั้งกล้องถ่ายรูปติดมาด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ใช้ว่าจะใช้ได้ กับโทรศัพย์ ทุกรุ่น ทุกยี้ห้อ เพราะโทรศัพย์บางเครื่องระบบปฏิบัติการอาจไม่รองรับกับตัวโปรแกรม ซื่งในหัวข้อนี้ผมจะนำเสนอโปรแกรมที่รองรับระบบ QR-Code Generator พร้อมขื่อรุ่นโทรศัพย์

สำหรับโทรศัพย์มือถือทั่วไป

ซ่อมคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย QR code7

โทรศัพย์มือถือที่รองรับ : Nokia 3230, 3250, Series 5, Series 6, Series 7, E-Series, N-Series
,Motorola V3x, V8, Samsung SGH-Z500, Sony Ericsson K300i, K610i, K700i, K750i, K800i, S500, S710a,
V630, V800, W-Series, Z-Series ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : http://reader.kaywa.com/getit โหลดที่ : http://reader.kaywa.com/

โปรแกรม : Quickmark

มือถือที่รองรับ : ทุกรุ่นที่มีกล้องของระบบปฏิบัติการ Windows MObile,Symbian 6.x หรือรุ่นที่มี JAVA ดูเพิ่มเติมที่ : http://www.quickmark.com.tw/En/basic/download.asp

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism