เลือก RAM ใส่ Notebook อย่างไรให้คุ้มค่า

RAM (อ่านว่าแรม) ย่อมาจาก Random-Access Memory เป็นหน่วยความจำหลักที่รับส่งข้อมูลแบบสุ่ม ใช้ส่งถ่ายข้อมูลใด ๆ อาจเป็นโปรแกรมที่กำลังทำงาน หรือข้อมูลที่ใช้ในการประมวลผลของโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ ข้อมูลในแรมจะหายไปทันที เมื่อระบบคอมพิวเตอร์ถูกปิดลง เนื่องจากหน่วยความจำชนิดนี้จะเก็บข้อมูลได้เฉพาะเวลาที่มีกระแสไฟฟ้าหล่อ เลี้ยงเท่านั้น ปัจจุบันหน่วยความจำชนิดนี้ได้มีการพัฒนาความจุให้ใหญ่ขึ้น และมีความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลดีขึ้น แต่วันนี้เราจะมาดูกันแค่โน้ตบุ๊ก/เน็ตบุ๊กเท่านั้นKingston HyperX DDR3 SO-DIMM -2

ประเภทของแรม

แรมที่พบเจอในโน้ตบุ๊ก/เน็ตบุ๊กส่วนใหญ่จะเป็น SO-DIMM โดยที่ SO ย่อมาจาก Small Outline และ DIMM ย่อมาจาก Dual In-line Memory Module แรมของเน็ตบุ๊กจะมีขนาดเท่ากับแรมของโน้ตบุ๊ก สามารถแบ่งแรมตามช่องเสียบได้ ดังนี้

DDR มีความเร็ว Bus คือ 200/266/333/400

DDR2 มีความเร็ว Bus คือ 400/533/667/800

DDR3 มีความเร็ว Bus คือ 800/1066/1333/1600

แรมในโน้ตบุ๊กจะไม่สามารถใส่แทนกันได้ เพราะช่องไม่เท่ากัน แต่อาจมีข้อยกเว้นบาง Chipset เช่น GM45 สามารถรองรับได้ทั้ง DDR2 และ DDR3 ขึ้นอยู่กับว่าเมนบอร์ดให้ช่องเสียบมาเป็นแบบไหน ต้องดูจากแรมเดิมที่ใส่อยู่

ความแตกต่างระหว่าง DDR กับ DDR2

ddr-ddr2-slot-difference

แม้จะห่างกันเล็กน้อย แต่ก็ทำให้ไม่สามารถใส่ลงไปได้ หากฝืนใส่ลงไปอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

ความแตกต่างระหว่าง DDR2 กับ DDR3

ddr2-ddr3-difference

ช่องต่างกันเห็นได้อย่างชัดเจน

ความแตกต่างของแรมทั้งสาม

different-so-dimm

หากซื้อแรมมาผิดงานเข้าแน่

ตรวจสอบแรมในเครื่อง

ก่อนอื่นจะต้องรู้ว่าแรมในเครื่องเป็นแบบไหน เพื่อจะได้เปลี่ยนได้อย่างถูกต้อง โดยจะมีวิธีการตรวจสอบแรม แนะนำเป็นสองโปรแกรมนี้ คือ CPU-Z และ AIDA64 (โปรแกรม Everest นั่นเอง) แต่ถ้าหากสะดวกก็เปิดใต้เครื่องดูโดยตรง ทำให้มั่นใจกว่า ซึ่งสามารถติดตามข่าวสารและดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ http://www.cpuid.com/

โปรแกรม CPU-Z

cpu-z-ram-01

โปรแกรมยอดนิยมนี้จะบอกรายละเอียดทั้ง CPU และแรมที่ติดตั้งในเครื่องทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร ให้ดูเฉพาะหัวข้อสำคัญดังรูป

Tab Memory

- type เป็น DDR ไหน เช่น DDR2, DDR3 (สำคัญมาก)

- size มีขนาดรวมทั้งหมดเท่าไหร่ (สำคัญมาก)

- channel คือ ช่องทางรับส่งข้อมูลในตอนนี้เป็นแบบใด โดยจะมี 3 แบบ คือ

- single คือ ระบบที่ใช้งานอยู่ อาจเป็นไปได้ว่าใส่แรมแค่ตัวเดียวก็จะกลายเป็น single ได้

- dual หากใส่สองตัวขึ้นไป โดยที่แรมและระบบรองรับ

- triple พบเจอได้ใน chipset ใหม่ ๆ ที่มีช่องใส่แรม 3 ช่องขึ้นไป และต้องเป็น CPU Intel Core i7-9xx

- DC Mode หมายถึง ความสมมาตรกันของแรม ถ้าหากใส่แรมแค่ช่องเดียว ช่อง DC Mode นี้จะไม่แสดงค่าอะไรเลย โดยปกติจะมีอยู่ 2 ค่า คือ

- Symmetric เมื่อมีแรมขนาดเท่ากันทุกช่อง เช่น 1GB กับ 1GB, 2GB กับ 2GB เป็นต้น

- Asymmetric เมื่อมีแรมขนาดไม่เท่ากัน เช่น 1GB กับ 2GB, 2GB กับ 4GB เป็นต้น

- DRAM Frequency จะบอกค่า Bus ของแรมทั้งหมดในเครื่อง กรณีที่ใส่แรม Bus ต่างกันจะแสดงเป็น Bus ต่ำสุด ซึ่งค่า DRAM นี้จะต้องเอาไปคูณ 2 เพื่อให้ได้ความเร็วที่แท้จริง เช่น แรม Bus 667 จะถูกอ่านค่าเป็น 333.5

- FSB:DRAM จะเป็นอัตราส่วนระหว่าง Bus speed ของ CPU กับ Bus ของ Ram เช่น 166 : 333 ก็จะถูกตัดทอนเป็นอย่างต่ำ คือ 1 : 2

Tab SPD

cpu-z-ram-02

cpu-z-ram-03

ในหัวข้อนี้จะบอกรายละเอียดของแรมในแต่ละช่อง โดยจะมี drop down list ให้เลือกตามช่องแรม ส่วนมากเราจะรู้ได้ว่าเครื่องเราสามารถใส่แรมได้เท่าใดโดยนับจากจำนวนราย ชื่อ เช่น จากในรูปจะมี 2 ช่อง ซึ่งเป็นปกติของโน๊ตบุ๊กทั่วไป

- Type ช่องยาวสุดด้านบนที่ถัดจากช่อง Slot#1 จะบอกประเภทของแรม (สำคัญมาก)

- Module Size เป็นขนาดของแรมต่อ 1 แถว (สำคัญมาก)

- Max Bandwidth เป็นชื่อเต็มของแรมที่แบ่งตาม Bus ของแรม ส่วนในวงเล็บ คือ Bus แรม (ต้องเอาไปคูณสอง) ที่สามารถวิ่งได้สูงสุดขึ้นอยู่กับ CPU (ในวงเล็บสำคัญมาก)

- Manufacturer ชื่อบริษัทที่ผลิต

- Part / Serial number เป็นหมายเลขของแรมนั้น ๆ เลขจะไม่ซ้ำกัน ซึ่งในส่วนนี้สามารถใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบอื่น ๆ ได้ เช่น ในการส่งซ่อมได้ถูกเปลี่ยนแรมไปหรือไม่ เป็นต้น

- Week / Year เป็นวันที่ผลิตของแรม

โปรแกรม AIDA64

aida64-pm45-01-thumbnail

clip_image005

clip_image006

โปรแกรมนี้บอกส่วนสำคัญพอ ๆ กันกับ CPU-Z แต่บางรายละเอียดก็ดีกว่า เช่น การรองรับ Bus ของ Ram ใน Chipset เครื่องนั้น ๆ จะมีประโยชน์มากในกรณีที่อยากจะใส่แรม Bus สูงกว่าเดิม หรืออยากจะรู้ความจุที่สามารถใส่ได้มากที่สุด โดยหัวข้อสำคัญจะ มีดังนี้

- Supported Memory Types รองรับ Bus ของ Ram ได้เท่าไหร่

- Maximum Memory Amount แรมที่สามารถใส่ได้สูงสุด

ตาราง Chipset ที่รองรับแรม


ใน Chipset ของ Intel Core i series จะขึ้นอยู่กับ CPU เป็นหลัก บางครั้งเราอาจเห็นโน้ตบุ๊กบางยี่ห้อ เช่น MSI สามารถใส่แรมได้ถึง 3 ช่อง 12 GB แต่ CPU ใช้ได้แค่เพียง 8GB เท่านั้น

และที่สำคัญ CPU Core i ชื่อรหัส Arrandale ที่เป็น 2 core 4 thread จะรองรับบัสแรมได้สูงสุด 1066 เท่านั้น ส่วน CPU Core i7 ชื่อรหัส Clarksfield ที่เป็น 4 core 8 thread จะรองรับบัสแรมสูงสุด 1333

สุดท้ายนี้การหาซื้อแรมไม่ใช่เรื่องยาก เพียงต้องรู้ว่าเครื่องเรามีแรมเดิมเป็นอย่างไร แล้วเดินเข้าไปบอกที่ร้านว่าแรมเป็น DDR ใด Bus อะไร และความจุเท่าใด แค่นี้ก็ได้แรมติดไม้ติดมือกลับบ้านไปได้อย่างสบายใจแล้วครับ สำหรับวันนี้ขอลากันไปก่อน สวัสดีครับ

ข้อมูลจาก : http://notebookspec.com/web/?p=59595

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism