การรับประกัน 7 วันของโน๊ตบุ๊ก ที่หลายท่านเข้าใจผิด

ไม่ว่าท่านจะซื้อ Notebook มากจากในห้างหรือที่ร้านค้า IT ทั่วไป หลายๆ ท่านอ่าจสงสัยว่าการรับประกัน 7 วันมันเป็นยังงัยกันแน่ และจะมีวิธีการสังเกตุอย่างไรว่าน่าจะส่ง คอมพิวเตอร์ เคลมใน 7 วัน

ซ่อมคอมพิวฟเตอร์เกาะสมุย

การรับประกัน 7 วันมีใว้เพื่ออะไร

การรับประกัน 7 วันคือการรับประกันว่าหากเครื่องเสียหรือมีปัญหาสามารถส่งคืนได้ ก็เพื่อให้ผู้ซื้อสบายใจและตัดสินใจซื้อได้ทันที่ซึ้งความเป็นจริงแล้วการรับประกัน 7 วันไม่ได้เป็นมาตรฐาน แต่เป็นเหมือนการประกันที่แต่ละร้านกำหนดขึ้นมาเอง เพราะฉะนั้นใช้ว่าแต่ละร้านจะรับประกันเหมือนกันหมด ปกติหลายๆ ร้านโม้ใว้คือ ถ้าเสียเปลี่ยนเครื่องใหม่ในประกัน 7 วัน แต่ในความเป็นจริงนั้นหลาย ๆ ร้านก็ทำไม่ได้ เพราะการเปลี่ยนเครื่องใหม่นั้นต้องเอาเครื่องที่สามารถใช้งานได้มาเปลี่ยนให้กับลูกค้า แล้วต้องเอาเครื่องเสียของลูกค้าไปเคลมซึ่งทำให้ร้านขาดทุน (ไม่นับรวมร้านที่เอาเครื่องที่ผ่านการเคลมมาวางขาย) ทำให้ร้านส่วนใหญ่ไม่อยากเคลมโดยการเปลี่ยนเครื่องใหม่ จึงแนะนำโดยการช่วยแก้ปัญหาหรือแนะนำให้ไปเคลมกับศูนย์เพื่อผลักภาระส่วนนี้ไปให้ลูกค้า แต่ในความเป็นจริงภาระในการรับประกัน 7 วัน เป็นของร้านที่รับเครื่องมาขาย ซึ่งในกรณีร้านที่รับเครื่องมาขายส่งเคลมสินค้ากับผู้ผลิต ผู้ผลิดก็จะต้องนำเครื่องใหม่มาให้อยู่แล้วเพราะถือว่าพลาดจากการผลิต แต่ร้านค้า IT จะเสียเวลาในการเคลมสินค้าทำให้ไม่ค่อยอยากใช้วิธีนี้สักเท่าไหร่นัก

แต่อึกหลายร้านก็ดีนะครับโดยบอกกันตรงๆ หรือดีที่สุดก็คือเคลมให้ไปเลย ซึ่งเป็นหน้าที่ของร้านค้าอยู่แล้ว

*ไม่นับกรณีที่ลูกค้าเป็นผู้ทำเสียหายเอง น่ะครับเช่นเคครื่องตก หรือกระแทก เพราะกรณีนี้ถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากผู้ใช้งานไม่ใช้ผู้ผลิด*

Dead Pixel กับการประกัน 7 วัน

หลายๆ ท่านคิดว่าการทดสอบ Dead Pixel ไม่สำคัญเพราะนึกว่าอยู่ในประกัน 7 วัน แต่กรณีเสียอย่างนี้เค้าไม่นับรวมประกัน 7 วันน่ะครับ (ยกเว้นบางร้านที่รับประกันพิเศษส่วนนี้ให้ หรือลดราคาเครื่องที่มี Dead Pixed โดยการลดราคาสินค้าให้) ในหนึ่งร้านเวลารับเครื่องมาบางทีเป็นร้อยๆ เครื่องทำให้ไม่สามารถเช็คส่วนนี้ได้จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องมานั่งทดสอบ Dead Pixed เอง โดยในแทบทุกร้านจะมีโปรแกรมทดสอบ Dead Pixed ให้ แต่บางร้านก็ต้องทวงจึงจะให้ เพื่อให้ลูกค้าทดสอบด้วยตัวเอง เพื่อยืนยันจะได้ไม่โวยวายที่หลัง ซึ่งถ้าลูกค้าทดสอบไม่ถี่ถ้วย และมาขอใช้สิทธิในประกัน 7 วันร้านส่วนใหญ่จะไม่รับครับ เพราะถือว่าผู้ซื้อเป็นผู้ทดสอบด้วยตัวเองแล้ว

ซ่อมคอมพิวฟเตอร์เกาะสมุย4

บางอาการก็ไม่ได้เสียน่ะครับ

อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เกิดกับหลายๆ เครื่องโดยเฉพาะเครื่องที่นำมาลงวินโดว์เอง เช่น กรณีพอร์ตต่าง ๆ ไม่สามารถใช้งานได้ อาจจะเกิดจากปิดพอร์ตไว้หรือไดร์ฟเวอร์ไม่ได้ลง อาจจะรวมไปถึงปัญหาเล็กๆน้อยเช่นไดร์ฟเวอร์ต่างๆอันน ี้ต้องเข้าใจก่อนนะครับ ว่าเครื่องไม่ได้เสียจะไปหาเรื่องกับทางร้านก็ไม่ถูก นัก แต่ถ้าเจอปัญหาแบบนี้จริงก็สามารถยกไปให้ร้านที่ซื้อ เขาดูให้ได้ครับทางร้าน จะได้ชี้แจงให้เข้าใจด้วย

ใบเสร็จสำคัญมิใช่น้อย
เพราะจะมีข้อมูลทั้งหมดในการซื้อเครื่องสักเครื่องหน ึ่งทั้ง ชื่อร้านที่ตั้ง (ในกรณีซื้อในงานสำคัญมากครับเพราะจะได้ตามไปเคลมได้ ถูกที่) ข้อมูลของโน๊ตบุ๊กที่ซื้อไม่ว่าจะเป็นรุ่น สเปก ราคา และที่สำคัญคือซีเรียลเครื่องซึ่งแต่ละร้านจะมีเก็บไ ว้สำหรับอ้างอิง รวมถึงข้อแม้ของประกัน 7 วัน ซึ่งถ้ามีใบเสร็จเวลาไปเคลมก็จะเป็นหลักฐานในการอ้าง อิงว่าซื้อกับร้านนี้ จริง ถ้าหากไม่มีใบเสร็จบางร้านก็อาจจะขอไม่รับประกัน 7 วันได้ครับ แต่บ้างร้านที่ดีหน่อยก็จะเคลมให้แต่อาจจะเสียเวลาใน การยืนยันว่าซื้อ เครื่องจากร้านนี้จริงนานหน่อย
แล้วเมื่อไรละถึงจะเอาไปเคลม
เมื่อเครื่องมีปัญหาไม่ว่าจะเล็กๆน้อย หรือกระทั่งปัญหาใหญ่จนเปิดเครื่องไม่ติด ซึ่งไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กมันก็คือปัญหาที่ไม่ควรเกิด กับเครื่องใหม่ใช่ไหมละ ครับ( แต่บางอาการอาจจะไม่ได้เสียเพียงแต่ยังไม่ได้เปิดหรื อยังไม่ได้ลงไดร์วเวอร์ ครับ) ผมขอยกตัวอย่างที่เกิดปัญหาบ่อยๆแล้วกันครับเช่น

  • พอร์ตต่างๆไม่สามารถใช้งานได้
  • จอภาพเป็นเส้น
  • อุปกรณ์ภายในเช่นฮาร์ดดิสค์แรมมีปัญหา
  • เครื่องบูตไม่ขึ้น (แบบไม่เห็นจอใบออสเลย)
  • ปุ่มต่างๆกดไม่ติด
  • ลำโพงไม่มีเสียงออก
  • ชาร์ตไฟไม่เข้า (จากแบตเตอรี่หรือ Adapter)
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปัญหาทางกายภาพที่สามารถสังเกตุได้แ ต่ก็ย้ำนะครับว่า บางปัญหาอาจจะไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์จริงๆ อาจจะเป็นเพียงปัญหาของไดร์ฟเวอร์เท่านั้น แต่ถ้าไม่มั่นใจก็ยกเครื่องไปให้ร้านที่ซื้อดูได้ครั บ
เอาอะไรไปเคลมประกัน 7 วันบ้างละ
อันที่จริงใช้แค่เครื่องกับใบเสร็จก็พอ แต่ถ้ากรณีเปลี่ยนเครื่องใหม่บางร้านอาจจะจำเป็นต้อง ใช้กล่องที่มีซีเรีย ลตรงกับเครื่องด้วยเพราะฉะนั้นอุปกรณ์ต่างๆที่ครรจะเ ก็บไว้ถึงจะไม่ได้ใช้ กับประกัน 7 วันก็ตามอันได้แก่
  • กล่องที่มีรหัสซีเรียลเครื่อง
  • ใบเสร็จ
  • ใบประกันที่ซื้อเพิ่ม
  • อุปกรณ์ข้างเคียงเช่น Adapter,แบตเตอรี่
ก่อนจากกัน อยาให้ผู้ที่ถอยโน๊ตบุค ให้ทดลองใช้เครื่องให้เต็มประสิทธิภาพ ตั้งแต่เปิดเครื่องโดยใช้ไฟจากแบตให้หมด แล้วลองชาร์ตไฟดูว่าแบตใช้งานได้ตามสเปกที่บอกมาหรือ ไม่ และใช้งานให้ครบทุกอย่างตามวัตถุประสงค์ของเรา ตั้งแต่ ดูหนัง(จอภาพเป็นเส้นไหม) ฟังเพลง(ลำโพงแตกไหม ปรับเสียงได้ดังแค่ไหน) เล่นเกม และ้งานอื่นๆ
สุดท้ายขอให้ท่านสมาชิกได้เครื่องที่ดี ถูกใจ ใช้งานได้เป็นอย่างดีกันทุกท่านครับ ท่านสมาชิกท่านใดมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่ เวปบอร์ดของเราได้ตลอด และอย่าลืมติดตาม ผลงานของเราต่อไป รับรองได้ว่า มีประโยช์นกับสมาชิก ไม่ว่าเป็น Driver ออกใหม่ หรือว่า ซอฟแวร์ที่ช่วยเร่งประสิทธิภาพในการทำงานหรือการ รักษาเครื่องให้อยู่กับเราไปนานๆ โชคดีทุกท่านครับ
ข้อมูลจาก : www.thaigaming.com

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism