บันทึกจากการซ่อม ตอนที่1

รวมปัญหาต่าง ๆ และวิธีแก้เบื้องต้นที่พบได้บ่อย ในการใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์

หลังจาก Setup Windows ใหม่แล้วเกิดการค้างไม่ยอมทำการ Setup ต่อ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่สิ่งหนึ่งที่พบบ่อย ๆ คือการตั้งค่า Virus Warming ใน Bios ไว้ทำให้เครื่องไม่สามารถ เขียนข้อมูลทับลงบนส่วนของ boot record ของฮาร์ดิสก์ได้

วิที่แก้ : ให้ลองแก้ใน bios ตั้งให้เป็น Disable ไว้ก่อน และหลังจากทำการ Setup Windows เสร็จแล้ค่อยตั้งเป็น Enable ใหม่

หลังจาก Setup Windows จะขึ้นข้อความ Windows Protection Error ที่พบบ่อย ๆ มากคื่อปัญหาของ RAM อาจจะเป็นเฉพาะช่วงที่ทำการ Setup Windows เท่านั้น (โดยที่ปกติก่อน Setup Windows จะใช้งานได้ ไม่เป็นอะไร)

วีธีแก้ :  ให้ทดลองหา RAM มาเปลี่ยนใหม่ดู หรือหากเป็น SDRAM ให้ทดลองตั้งค่าใน bios ค่าของ CAS จากที่ตั้งเป็น 2 ลองตั้งเป็น 3 ดูอาจจะช่วยแก้ปัญหาได้บ้าง

ใช้ AMD K6II-350 ขึ้นไปลง Windows แล้วเกิด Error แต่ลง Windows 98 ได้ จะเกิดจากการใช้ CPU ของ AMD ที่มีความเร็ซตั้งแต่ 350 MHz ขึ้นไปกับ Windows

วิธีแก้ : เข้าไป Download Petch สำหรับแก้ปัญหานี้ที่ AmdK6UPD.exe มาแก้ไขโดยสั่งรับไฟล์ที่แล้วบูทเครื่องใหม่ก่อน

ใช้เครื่องได้สักพัก มักจะแฮงค์ พอปิดเครื่องสักครู่แล้วเปิดใหม่ ก็ใช้งานต่อได้อึกสักพักแล้วแฮงค์อีก อาจเกิดจากความร้อนสูงเกินไป อย่างแรกให้ตรวจสอบพัดลมต่าง ๆ ว่าทำงานปกติดีหรือเปล่า หากเครื่องทำ Over Clock อยู่ด้วยก็ทอลองลอความเร็วลงมา ใช้แบบงานปกติดูก่อนว่ายังเป็นปัญหาอยู่อีกหรือเปล่า ถ้าใน bios มีระบบดูความร้อนของ CPU หรือ Main Board อยู่ด้วยให้สังเกตุค่าของ อุณหภูมิ ว่าสูงเกินไปหือเปล่าว ทั้งเนี้อาจจะทำการเพิ่มการติดตั้งหรือเปลี่ยนพัดลมของ CPU ช่วยด้วยก็ดี

มีข้อความ BIOS ROM CHECH SUMERROR ตอนเปิดเครื่อง อาจการนี้ส่วนใหญ่เกิดจากถ่านของ BIOS หมดหรื่อเกิดการหลวมครับ ให้ลองขยับถ่านให้แน่น ๆ ดูก่อน ถ้าไม่หายก็ต้องลองเปลี่ยนถ่านบนเมนบอร์ดดู (ก่อนเปลี่ยนถ้ามี Meter วัดไฟดูก่อนก็ดี) หลังกจากเปลี่ยนแล้วให้ทำการ Clear BiOS Jumper ก่อนด้วยจะเป็น Jumper ใกล้ ๆ กับ IC Bios นั้นแหละ ทำการ Jump ค้าไว้สัก 5 วินาที่แล้วก็ Jump กลับที่เดิมก่อน หลังจากนั้นต้องเข้าไปตั้งค่าต่าง ๆ ของ BIOS ใหม่ด้วย

เข้าไปตั้งค้า BIOS ไม่ได้ลืม Password ทำไงดี ให้ทำการถอดถ่านของ BIOS ออกสักครู่ แล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ ทำการ Clear Jumper BIOS ก่อนด้วย หรือลองดูวิธีการ Clear/Reset Password ของ BIOS

สำหรับตอนแรก ซ่อมคอมพิวเตอร์ เกาะสมุยขอจบใว้เพียงเท่านี้ก่อน หากเขียนยาวเกิดไปทำให้คุณผู้อ่านปวดตา และไม่อยากอ่านต่อจึงต้องแบ่งเป็นตอน ซื้อขายจำนำเครื่องคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก ซ่อมคอมฯนอกสถานที่ ดูแลติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV IPcamera เรื่องใช้บริการที่ 081 476 0847

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism