รวมระบบปฏิบัติการฟรี สำหรับโน๊ตบุ๊ก

คิดใว้หลายวันว่าจะเขียนเรื่องระบบปฏิบัติการที่ฟรีและดีด้วยแต่ วันนี้ผมเข้าไปในเว็บไซด์ http://notebookspec.com เป็นเว็บที่ผมเข้าประจำและติดตามราคาอุปกรณ์ต่างอยู่เรื่อยเห็นบทความนี้ และเค้าก็เขียนบอกลายเอียดไว้หมดแล้วก็เลยถือโอกาศ ก็อปมาให้ผู้ที่ต้องการศึกษาระบบปฏิบัติการอื่น ๆ นอกเหนือจาก Windows และ Apple ครับ ราคาของเครื่องเน็ตบุ๊กที่ถูกลงและการพกพาที่สะดวกทำให้หลายๆ คนอยากได้เอาไว้เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องที่สองที่เอาไว้พกไปไหนมาไหน ปัจจุบันเครื่องเน็ตบุ๊กที่ลงระบบปฏิบัติการมาให้ มักจะติดตั้งระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 7 Starter Edition ซึ่งถูกจำกัดความสามารถเอาไว้ ถ้าผู้ใช้ต้องการระบบปฏิบัติการที่ดีกว่านี้ล่ะ มีตัวเลือกไหนบ้างจะเข้ามาทดแทนได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ ที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้จักเลยด้วยซึ่ง โดยเฉพาะผู้ที่พึ่งเริ่มใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ และเราจะบอกว่าตัวทีเรานำเสนอนี้ฟรีด้วย เอาล่ะ ไปทำความรู้จักกันเลย

01 Ubuntu Netbook Edition

1. Ubuntu Netbook Edition / Ubuntu Netbook Remix
Ubuntu Netbook Remix เป็นเวอร์ชั่นที่ถูกปรับแต่งมาให้ใช้งานบนเครื่องเน็ตบุ๊กเรียบร้อยแล้ว จะต่างกันตัว Ubuntu ธรรมดาที่เอาไว้ใช้กับเครื่องพีซีตั้งโต๊ะอยู่บ้าง เช่น มีเมนูที่ทำให้เปิดโปรแกรมได้รวดเร็ว และสามารถแชทบนโลกอินเตอร์เน็ตได้ตั้งแต่แกะกล่องออกมาเลยทีเดียว อะ แน่นอนต้องใส่ชื่อกับรหัสของเราก่อนนะ ใครอยากจะอ่านหนังสือบนจอหรือทำงานออฟฟิตก็มีโปรแกรมติดตั้งมาให้พร้อม รวมทั้งการท่องอินเตอร์เน็ตด้วยเบราเซอร์อย่าง Mozilla Firefox ด้วย ใครสนใจอยากลองติดตั้งก็ดาวน์โหลดได้จากลิงค์ด้านล่างเลย

http://www.ubuntu.com/netbook/get-ubuntu/download

02 Jolicloud Operating System

2. Jolicloud Operating System
น้องใหม่สำหรับหลายๆ คน และเป็นระบบปฏิบัติการที่น่าสนใจมากๆ สำหรับคนที่กำลังจะลองหัดใช้ลีนุกซ์ มีตัวเลือกให้เราสามารถติดตั้งโปรแกรมลงไปในเครื่องหรือว่าจะทำการรันแบบ Cloud Application ก็ได้ ดังนั้น เราจึงได้ข้อดีของทั้งสองระบบจากระบบปฏิบัติการนี้ ส่วนโปรแกรมด้านในก็ดีพอและมีตัวเลือกใหม่ๆ ให้คุณดาวน์โหลดมาติดตั้งได้อย่างรวดเร็วเลยด้วย ใครสนใจอยากลองระบบน้องใหม่ก็เข้าไปดาวน์โหลดมาลงได้ตามลิงค์เลย

http://www.jolicloud.com/

03 Chromium OS

3. Chromium OS
หลายๆ คนอาจจะได้ยินชื่อของ Chrome OS ที่ Google พยายามทำ ถึงแม้ว่าทาง Google จะไม่ได้ปล่อยออกมาให้เราดาวน์โหลด แต่ว่าเราสามารถที่จะดาวน์โหลดตัวระบบที่ผ่านการ Compile มาจากโค้ดของโครงการ ChromiumOS ที่ทำโดย hexxeh สำหรับซอฟแวร์ที่อยู่ในระบบปฏิบัติการนี้จะจุดที่หลายๆ คนสนใจเพราะส่วนใหญ่จะเป็น Web Base ที่ต้องเรียกผ่านเบราเซอร์ สำหรับระบบปฏิบัติการรุ่น hexxeh Beta ตอนนี้เปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้ได้แล้ว ซึ่งใช้ชื่อโครงการว่า ChromiamOS Vanilla

http://chromeos.hexxeh.net/vanilla.php

04 Kubuntu Netbook Edition

4. Kubuntu Netbook Edition
ถ้าดูจากชื่อหลายๆ คนก็คงคิดว่ารระบบปฏิบัติการนี้เป็นญาติอะไรกับ Ubuntu แน่นอน ซึ่งในความเป็นจริงก็ถูกต้อง เพราะเป็นระบบที่แตกออกมาจากทาง Ubuntu อีกที ระบบถูกทำให้บางและเหมาะกับพลังประมวลผลของเครื่องเน็ตบุ๊กที่ CPU ไม่ได้เร็วมากนัก ใครที่ติดตั้งจะได้รับความเร็วในการบูตเป็นของแถมกลับมาแน่นอน ลองทดสอบความเร็วกันได้

http://www.kubuntu.org/getkubuntu

05 Puppy Linux

5. Puppy Linux
อีกหนึ่งระบบปฏิบัติการน่ารักๆ สำหรับคนรักสุนัข Puppy Linux เป็นระบบปฏิบัติการทำการจากผสมผสานของทั้ง Ubuntu, Debin, Slackware, T2 SDE หรือ Arch Repositories ถ้าไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรก็ข้ามไปเถอะ ลักษณะการใช้งานโดยร่วมก็เหมือนกับทางลีนุกซ์ทั่วไป แต่ก็เหมาะกับการใช้งานกับเครื่องเน็ตบุ๊กเช่นกัน ใครอยากได้ระบบน่ารักๆ ลองไปดาวน์โหลดมาใช้กันได้

http://www.puppylinux.org/main/index.php?file=Download%20Latest%20Release.htm

ทั้ง 5 ระบบปฏิบัติการเป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการที่ทำออกมานอกเหนือจาก Microsoft Windows และ Apple Mac OS X ซึ่งทั้งหมดเป็นระบบที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ผู้ใช้ก็จำเป็นต้องคิดที่จะหัดเรียนรู้ในการใช้งานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงที่สุดจากการใช้งานทั้งส่วนของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ด้วย หลายระบบปฏิบัติการในที่นี้เช่น Ubuntu นั้นมีเว็บไซต์สำหรับคนไทย และมีสังคมผู้ใช้คอยช่วยเหลือกันอยู่ในนั้น ทำให้การเปลี่ยนจากระบบ Microsoft Windows ไปเป็น Ubuntu นั้น ไม่ได้น่ากลัวมากเหมือนในสมัยก่อน แต่ก็อย่าคาดหวังว่ามันจะทดแทนกันได้ 100 เปอร์เซ็น เพราะหลายๆ อย่างซอฟต์แวร์ทางฝัง Microsoft Windows ก็ยังทำงานได้ดีกว่า ในครั้งหน้าผมจะมาพูดถึงระบบอื่นๆ อีกซึ่งจะเริ่มไม่คุ้นหูกันมากขึ้นแล้ว แต่ก็มีคนไทยใช้งานกันอยู่บ้างเช่นกันครับ

มีปัญหาเรื่องคอมพิวเตอร์ ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ เกาะสมุย โทร 081 476 0847

แหล่งที่มา http://notebookspec.com/web/?p=44339

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism