แก้ปัญหา bios มองไม่เห็น HDD SATA

หลายวันแล้วไม่ได้อัพเดทบทความลง blog ไม่แน่ใจว่าคนที่ติดตามอ่านบทความของผมจะหนี้หายไม่หมดหรือยัง อย่าพึ่งหนี้หายไปน่ะครับช่วงนี้ผมงานยุ้งมากไม่ค่อยมีเวลาอัพเดทเท่าไหร่ หากมีเวลาว่างเมื่อไหร่

เข้าบทความกันเลยดีกว่าครับ ช่วงนี้น้ำท่วม โรงงานผลิตฮาร์ดดิสในประเทศไทยยังผลิตไม่ได้ เห็นได้ว่าทางผู้ขายขึ้นราคาค่อยข้างแพงมาก เรียกได้ว่าเค้าขี้นราคาเป็นสองเท่ากันเลยทีเดียว ผมเลยจำเป็นต้องเขียนบทความนี้ ก็หวังเพียงแคช่วยให้ผู้อ่านประหยัดไม่ต้องควักเงินซื้อ ฮาร์ดดิสใหม่

ขั้นตอนแรก

ผมต่อฮาร์ดดิสเข้ากับคอนเน็คเตอร์ของสาย SATA ปรากฏว่าเครื่องมองไม่เห็นฮาร์ดดิส พยายามสลับช่อง SATA บนเมนบอร์ดจนครบทุกช่องแล้วแต่ เข้า Bios ก็มองไม่เห็นฮาร์ดดิสอยู่ดี

20080406wj7

ผมคิดว่าปัญหานี้เกิดจากตัวแผงวงจรที่ควบคุมการทำงานบนฮาร์ดดิส เกิดการทำงานผิดพลาด “ตอนผมเสียบสาย SATA และ สาย Power ผมสังเกตูดูฮาร์ดดิสยังหมุนอยู่ นั้นแสดงว่าภาคจ่ายไฟทำงานได้เป็นปกติ ปัญหาอาจมาจากสายส่งข้อมูล”

เมื่อผมลองนำสาย SATA เส้นอื่นมาเปลี่ยนปรากฏว่าเครื่องก็มองไม่เห็น ฮาร์ดดิสเช่นกัน ผมตัดปัญหาสายส่งข้อมูลทิ้งไป อีกอย่างที่ผมพอจะทำได้ตอนนี้คือ ถอดแผงวงจรบนตัวฮาร์ดดิสมาเช็คดูว่าเกิดความเสียหายตรงส่วนใหน (หากแผงวงจรเสียจนไม่สามารถซ่อมได้จริง ให้นำแผงวงจรจากฮาร์ดดิสลูกอื่นมาเปลี่ยน โดย ฮาร์ดดิสต้องเป็น ยี้ห้อเดี่ยวกัน ขนาดเท่ากัน

30112011197คลายน็อตยึดแผงวงจรออกทั้งหกตัว

 30112011198

30112011202

เมื่อผมแกะแผงวงจรมาดูประกฏว่า ผมไม่เห็นความผิดปรกติของแผงวงจรเลย แต่สิ่งที่ผมเห็นคือ หน้าสัมผัสทองแดง ภายในมีคราบของตะกั่วติดอยู่เต็มไปหมด “ผมนำยางลบมาถูหน้าสำผัสทองแดงจนสอาด และ ต่อเข้าไปใหม่ ปรากฏว่าคราวนี้เครื่องมองเห็นฮาร์ดดิส และมันใช้งานได้เป็นอย่างดีครับ

30112011203

คอนเน็ตเตอร์จุดเชื่อมต่อระหว่าง หน้าสัมผัสทองแดงบนแผงวงจร

เนื่องจากบทความนี้ต้องรีบเขียนหากตกหล่นตรงใหนต้องขออภัยด้วยครอบ

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism