ฮาร์ดดิสก์แบบใหม่ที่จะมาแทนฮาร์ดดิสก์แบบเดิม (จานแม่เหล็ก)

ตอนนี้กระแส SSD หรือในชื่อเต็มๆว่า Solid-State Drive ฮาร์ดดิสก์ที่ไม่จานกำลังมาเเรงมากๆเพราะประสิทธิภาพนั้นเหนือกว่า HDD มาก

ก่อนอื่นที่เราจะรู้จัก Intel SSD ตัวนี้เราไปทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าครับว่า SSD คืออะไร
ฮาร์ดดิสก์ปกติที่เราใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็นขนาด 2.5 นิ้วของโน๊ตบุ๊ก หรือ 3.5 นิ้วของพีซี ก็ล้วนมีหลักการทำงานเหมือนกันคือใช้ระบบกลไกในการบันทึกข้อมูล เมื่อใช้ไปนานๆ กลไกเหล่านี้ก็เสื่อมไปตามกาลเวลาหรือเรียกง่ายๆ ว่าเสียละครับ ราคาฮาร์ดดิสก์ไม่เท่าไรแต่ข้อมูลที่อยู่ในนั้นสำคัญยิ่งกว่า อีกทั้งการทำงานของกลไกการอ่านเขียนข้อมูลยังทำให้มีเสียงดังและเกิดความ ร้อนขึ้นมาด้วย SSD จึงถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยหน่วยความจำแบบ flash memory หรือก็คือการนำ ไอซีชิปมาเก็บข้อมูลนั่นเอง แบบแฟลชไดร์ฟที่เราใช้ๆ กัน โดยฮาร์ดดิสค์แบบ SSD จะนำไอซีชิป flash memory หลายๆ ชิ้น มาเชื่อมต่อในแผงวงจรแผ่นเดียวกันเพื่อประกอบเป็นฮาร์ดดิสค์ SSD ตามความจุที่ต้องการ คล้ายไอซีชิปบนแรมนั่นเอง และจะใช้อินเทอร์เฟส SATA II

ข้อดีของ SSD ฮาร์ดดิสค์
1.    ประหยัดไฟ – เนื่องด้วยไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนกลไกในการอ่านเขียนข้อมูล ใช้ไฟเพียงในการกระตุ้นชิปไอซีให้มีการอ่านเขียนข้อมูลเท่านั้น
2.    เร็วแรง – เพราะไม่จำเป็นต้องรอให้หัวอ่านเคลื่อนไปมาเพื่ออ่านเขียนข้อมูล เพียงแค่มีสัญญาณไฟฟ้าไปกระตุ้นตามที่เราสั่งการก็สามารถบันทึกข้อมูลได้ ทันที ส่งผลให้เวลาในการอ่านเขียนข้อมูลเร็วขึ้นมากกว่าฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน

3.    เงียบกริบ – เนื่องจากไม่มีระบบกลไกเข้ามาเกี่ยวข้องใช้เพียงสัญญาณไฟฟ้าเท่านั้น จึงไม่ทำให้เกิดเสียงดังขึ้นมาให้กวนใจ
4.    มีขนาดเล็ก – ใช้เพียงชิปไอซีเท่านั้นจึงทำให้ SSD ฮาร์ดดิสก์มีขนาดเล็กลงไปจนสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กได้ง่าย เช่น Netbook, PDA หรือ MP3
5.    เกิดความร้อนได้น้อย – ในไอซีชิปสมัยใหม่มีการปรับปรุงให้เกิดความร้อนได้น้อยลงเพื่ออายุการใช้งาน ที่นานขึ้น ต่างกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่จานเก็บข้อมูลจะหมุนตลอดเวลาทำให้เกิดความ ร้อนส่งผลให้มีอุณหภูมิที่สูงตามไปด้วย
6.    ทนทาน – ระบบการเก็บข้อมูลด้วยชิปไอซีที่ไม่มีระบบกลไกเข้ามาเกี่ยว ข้องทำให้มีความทนทานแม้จะมีการกระแทกก็ไม่ส่งผลต่อข้อมูลภายใน แต่ฮาร์ดดิสก์แบบธรรมดาที่ใช้งานหมุนถ้าเกิดการกระแทกแรงๆ อาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้

spec

Intel X25-V Value SATA SSD นั้นมาในขนาดบรรจุ 40GB ขนาด 2.5 นิ้ว โดยเป็นพอร์ตเขื่อมต่อแบบ SATA กินไฟน้อยมากแค่ 5V เท่านั้น Transfer Rate สูงถึง 220 MB/sec เรียกได้ว่าไฟล์ HD ใหญ่ๆจะถูกโอนถ่ายไม่ถึง 5 นาทีแค่นั้น

IMG_7527

แพ็คเกจของเจ้า Intel X25-V Value SATA SSD มาในกล่องสี่แลี่ยมอย่างดีมีรายละเอียดบนกล่องบอกไว้เป็นอย่างดี

IMG_7529

IMG_7530

Intel X25-V Value SATA SSD มีขนาด 2.5 นิ้วและเบามากๆ โดยแต่ละขอบของตัวบอดี้จะมียางกั้นไว้เพื่อกันไฟฟ้าสถิตที่ของข้างแรงพอตัวซึ่งทางทีมงานได้โดนมาแล้ว

IMG_7531

hdtune

HDD

Bechmark

Intel X25-V Value SATA SSD

จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า Intel X25-V Value SATA SSD นั้นทำงานได้เร็วกว่า HDD ธรรมดาแบบคนละขั่วเลยครับ

Bechmark w

ความเร็วในการเขียนก็ทำได้ดีไม่ด่อยไปกว่าการอ่านเหมือนกัน

sis2

Intel X25-V Value SATA SSD ทำงานได้ดีและเร็วกว่า SSD ในรุ่นแรกๆเยอะเลย

sis1

อัตราการโอนถ่ายไฟล์ข้อมูลที่ HDD เทียบไม่ติดเลย

clip_image131

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหมดด้วยโปรแกรม PCMark05

PC

HDD

pc

Intel X25-V Value SATA SSD

คะแนน HDD Score แตกต่างกันแบบสุดขั้ว

หลังจากที่ทีมงานได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่แกะกล่องติดตั้งยันลง Windows ต้องบอกได้เลยว่าลง Windows ได้รวดเร็วมากๆ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีเท่านั้นการเปิดเครื่องปิดเครื่องก็เร็วขึ้นอย่างผิดหูผิดตา การทำงานของเครื่องเสถียรมากๆ กดเรียกใช้งานโปรแกรมไหนก็ขึ้นมาได้ทันใจ เสียงของการทำงานก็เงียบสนิท เสียดายทางทีมงานมีเวลาน้อยไปหน่อยไม่งั้นจะลองกับเกมส์หนักๆให้ท่านผู้ชมได้ชมกัน แต่ไม่เป็นไรครับ แค่ผลทดสอบจากโปรแกรมต่างๆเหล่านี้ก็ได้ยืนยันเป็นอย่างดีแล้วว่า Intel X25-V Value SATA SSD นั้นทำงานได้อย่างสุดยอดจริงๆ ผมเองได้ทดสอบยังอยากจะไปหาซื้อมาใช้เองซะแล้ว!! สำหรับวันนี้ก็ขอลาไปก่อนครับ

จุดเด่น

  • ประสิทธิภาพในการใช้งานอยู่ในระดับสุดยอด
  • อายุการใช้งานยาวนาน เกิดความเสียหายยาก

ข้อสังเกตุ

  • ราคาที่ยังสูงอยู่

ราคาขาย(4/4/2553)

INTEL SSD 40GB (SSDSA2MP040G2R5) 35/170  ราคา 4,500

INTEL SSD 80GB (SSDSA2MH080G2R5) 70/250  ราคา 8,900

INTEL SSD 160GB (SSDSA2MH160G2R5) 70/250 ราคา 16,900

ที่มา http://notebookspec.com/

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism