แก้ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมด้วยตัวเอง

calibration_01

ฟื้นชีพให้แบตเตอรี่ด้วยการ calibrate battery

หลายคนปวดหัวกับแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คเสื่อม ไม่สามามารถเก็บไฟได้ หรือ เก็บได้ก็ไม่นาน ไม่เกินครึ่งชั่วโมง ก็ต้องวิ่งหาสายชาร์จแล้ว บางครั้งเจออาการชาร์จไม่เต็มสักทีก็มี ปัญหานี้เกิดขึ้นเยอะมาก มีลูกค้าหลายคนมาปรึกษาผมในเรื่องนี้ ซึ่งผมได้แนะนำให้ทดลอง calibrate battery ดูซึ่งปรากฏว่าได้ผลเกินคาด จากแบตเตอรี่ที่เก็บไฟไม่ได้เลย หรือ เก็บได้เพียงไม่นาน ให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง ซึ่งขั้นตอน calibrate battery นั้นไม่อยากเลยไม่จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่ก็ทำได้สบายๆ เพียงไม่กี้ขั้นตอนครับ

 

1.ตั้งค่าในส่วนของ power setting ในระบบปฏิบัติการ Winedows
2.ชั้นตอนการชาร์จแบตเตอรี่

ก่อนไปถึงขั้นตอนการตั้งค่าต่างๆ มารู้สักนิดว่า calibrate battery คืออะไร แล้วทำไมมันถึงใช้ได้ผล...?

calibrate battery อาจหมายถึงการใช้พลังงานในแต่ละเชลของแบตเตอรี่ให้หมดเกลี้ยง ซึ่งปกติตั้งแต่เราซื้อโน๊ตบุ๊คมาเราไม่เคยใช้งานแบตเตอรี่จนหมดเลยสักครั้ง บางท่านอาจเถียงว่า...ไม่น่ะฉันใช้เปิดใช้จนแบตหมดบ่อยมาก จริงๆ แล้วประจุไฟที่เก็บอยู่ในแบตเตอรี่ไม่ได้หมดไปจริงหรอกครับ อาจจะเหลือ 10% ของความจุทั้งหมดซึ่งกรณีนี้อาจแตกต่างกันแล้วแต่การตั้งค่าในวินโดว์ เมื่อแบตเตอรี่มีความจุเหลือตามที่กำหนดใว้ วินโดว์จะเข้าสู้ standby Mod เราจะใช้งานไม่ได้แล้วจนกว่าจะชาร์จแบต

ในแต่ละเชลของแบตเตอรี่จะมี Micro Processor ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการชาร์จประจุไฟฟ้า และ รายงานสถานะของประจุที่หรือให้กับ Utility ของวินโดว์ ซึ่งเมื่อเราใช้งานแบตเตอรี่ไปนานๆ เป็นไปได้ว่า Micro Processor อาจทำงานผิดพลาด หรือ มีรอบการชาร์จเต็ม ทำให้การรายงานประจุที่เหลือในตัวแบตไม่ตรงตามความเป็นจริง ซึ่งหนึ่งในการแก้ปัญหาก็คือการ calibrate battery นั้นเอง

วีธีทำ
1.เข้าไปตั้งค่าในส่วนของ Power Options ::Start >> Control Panel >> Power Options

จากนั้น set ทุกอย่างให้เป็น never

ปิดการแจ้งเตือนเกี่ยวกับแบเตอรี่ในหัวข้อ alert ตามภาพ

หลังจากนั้นถอด adaptor ออก (ไม่ต้องชาร์จ) ใช้งานโน๊ตบุ๊คไปเรื่อยๆ จนเครื่องดับ
ชาร์จไฟอีกครั้งให้เต็ม หรือ ชาร์จทิ้งใว้ประมาณ 5 ชั่วโมง จากนั้นถอด adaptor ออกอีกครั้ง และใช้งานจนเครื่องดับไปเอง ทำวนอยู่อย่างนี้ประมาณ 4 - 5
จากที่ผมทดลองทำ calibrate batteryไม่เกิน 2 ครั้งกับโน๊ตบุ๊คทั้ง 4 เครื่อง พบว่าสามารถกลับเก็บประจุได้ เกือบๆ สองชั่วโมง บางเครื่องมากกว่า 2 ชั่วโมง
หมายเหตุ : หลังจาการ calibrate battery แล้วอย่าลืมเซ็ตค่าต่างๆ ตรง Power Options ให้เหมือนเดิมด้วยน่ะครับ
จากนั้นให้หาโปรแกรมดูแลรักษาแบตเตอรี่มาติดตั้งใว้เช่น Notebook Hardware Control หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://notebookspec.com/web/6529/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-calibrate-battery-%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A1-battery/2

บทความและรูปบางส่วนมาจาก www.notebookspec.com

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism