อบชิป VGA ด้วยไมรโครเวฟ

อาจฟังดูแปลกๆ และท่านอาจไม่เคยได้ยินที่ใหนมาก่อน แต่เทคนิคต่างๆ เหล่านี้มันซ่อมได้จริงๆ ครับ ผมพยามหาแนวทาง ให้กับช่างมือใหม่ที่ต้องการซ่อมด้วยตัวเอง หรือ หาประสบการณ์ในการแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊ค โดยใช้เครื่องมือที่เรามีอยู่แล้ว

นี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะซ่อมโน๊ตบุ๊คที่มีปัญหาการทำงานล้มเหลวของ ชิป VGA
โน๊ตบุ๊คที่ผ่านการทดรองที่แล้ว : HP Pavilion dv2000/dv6000/dv9000, Compaq Presario V3000

คำเตือน : การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และ เมนบอร์ดของคุณ เพราะผมไม่ทราบเหมือนกันว่าการอบเมนบอร์ดในไมรโครเวฟจะเป็นอันตรายกับสุขภาพหรือไม่ ก่อนที่คุณจะตัดสินใจทำอย่างผมคุณควรศึกษาลายละเอียดต่างๆ ให้รอบคอบ และ ยอมรับความเสี่ยงใดๆ ที่จะเกิดขึ้น บทความนี้เป็นเพียงกันแบ่งปันประสบการณ์ของผมเท่านั้น

เมนบอร์ดที่ผมเอามาทดรองในครั้งนี้เป็นเมนบอร์ดเสียที่ถูกทิ้งใว้นานแล้ว การทดรองครั้งนี้ ผมจึงไม่ต้องกังวลว่ามันจะเสียหายอีก หากเมนบอร์ดของคุณเป็นของใหม่ผมแนะนำให้คุณหาร้านซ่อมดีๆ ที่ใว้ใจได้

fix-no-video-motherboard-03

วินิสัย : จากที่ผมได้ค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ผมพบว่าโน๊ตบุ๊ค Hp Pavilion dv2000/dv6000/dv9000 และ Presario V3000/V6000 มีปัญหาเกี่ยวกับชิป VGA เยอะมาก อาจเป็นไปได้ว่า ขั้นตอนการติดตั้งชิป VGA ไม่ดีพอ เมื่อใช้งานโน๊ตบุ๊คไปนานๆ และ โน๊ตบุ๊คร้อนเกินไป ทำให้ชิป VGA แยกออกจากเมนบอร์ด นี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น!!!

ต่อไปคือแนวทางการแก้ปัญหา  กระบวนการนี้อาจฟังดูประหลาดๆ สักหน่อย แต่ก็อย่างที่บอกว่าให้ทดลองทำกับโน๊ตบุ๊คที่คุณไม่ได้ใช้งานแล้ว ผมจะใช้ความร้อนในการอบอยู่ที่ 385 องศา ใช้เวลา 8 นาที่ ใน 8นาทีนี้จะทำให้เมนบอร์ดของคุณฟื้นคืนชีพขี้นมาอีกครั้ง

ขั้นตอนที่ 1

fix-no-video-motherboard-02

ก่อนจะนำเมนบอร์ดเข้าไมรโครเวฟ คุณควรแกะพลาสติกที่หุ้มส่วนต่างๆ ของเมนบอร์ดออกให้หมดก่อน เพราะการอบในอุณหภูมิที่สูงขนาดนี้ทำให้พลาสติกละลายได้

ขั้นตอนที่ 2

fix-no-video-motherboard-04 

พลิกอีกด้าน แกะพลาสติกออก รวมทั้งสายไฟ และ การ์ดต่างๆ ออก ให้หมดด้วย

ขั้นตอนที่ 3

fix-no-video-motherboard-05

หาน็อต หรือ สกรู มาประมาณ 5 - 6 ตัว เพื่อจะยกเมนบอร์ดให้ลอยขึ้น ระหว่างที่อบในไมรโครเวฟ

ขั้นตอนที่ 4

fix-no-video-motherboard-06

พลิกบอร์ดกับมาด้านหลัง ใส่สกรู ให้ครบสี่ที่ด้าน

ขั้นตอนที่ 5

fix-no-video-motherboard-07

ลองตั้งดูเพื่อให้แน่ใจว่าเมนบอร์ดจะไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง มากเกินไป

ขั้นตอนที่ 6

fix-no-video-motherboard-08

นำเมนบอร์ดใส่ถาด ตรวจดูให้แน่ใจว่า เมนบอร์ดไม่ได้สัมผัสกับถาด จากนั้นนำเข้าเตาอบ ปรับความร้อนไปที่ 385 องศาฟาเรนไฮน์ ใช้เวลาอบ 8 นาที่ ประมาณ 6 นาทีคุณจะได้กลิ่นไหม้ไม่ต้องตกใจ รอไปอีก 2 นาที

จากนั้นเอาถาด และ เมนบอร์ดออก และ ปล่อยทิ้งใว้ให้เย็นลงประมาณ 30-40 นาที จากนั้นประกอบส่วนต่างๆ เข้าที ทดลองเปิดเครื่องดู ปรากฏว่าเครื่องกลับมาทำงานได้อีกครั้ง

fix-no-video-motherboard-09

ดูการแก้ปัญหาชิปด้วยวีธีอื่น

แก้ปัญหาชิปไม่ต้องใช้เครื่องมือ

แก้ปัญหาชิปด้วยเครื่องเป่าลมร้อน

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism