แก้ปัญหาซิป VGA ของโน๊ตบุ๊ค HP compaq

ในบทความนี้ผมจะเขียนวิธีทีแก้ปัญชิป VGA ที่คุณสามารถแก้ปัญหาได้เองโดยไม่ต้องส่งซ่อมร้านที่มีราคาแพงเกินจริง ปัญหาของเมนบอร์ดที่เกิดจากการทำงานผิดพลาดของชิป VGA NVIDIA และ notebook HP Compaq รุ่นต่อไปนี้ได้ผ่านการทดสอบว่ามันสามารถแก้ปัญหาโดยวิธีที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้ได้จริง : HP Pavilion dv2000, Pavilion dv6000, Pavilion dv9000, Compaq Presario v3000, Presario v6000, HP Pavilion tx1000, Pavilion tx2000. หรือ ยี้ห้ออื่นๆ  ที่ใช้ชิป VGA แต่ผมขอออกตัวก่อนว่าอาจไม่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็น

***นี้คืออาการเบื้องต้นของของปัญหา ชิป VGA***


1.โน๊ตบุ๊คไม่มีภาพ หน้าจอดำ  แต่เครื่องสามารถเปิดได้ตามปกติ
2.ต่อจอนอกไม่แสดงภาพ

ตามความเข้าใจของผม :

สาเหตุที่ทำให้ชิป VGA ทำงานผิดพลาด อาจเนื่องมาจากโน๊ตบุ๊คมีความร้อนสูงทำให้ตะกั่วเดิมที่เชื่อมติดกับชิป VGA อ่อนตัว ทำให้ชิปแยกตัวออกจากบอร์ด นี้เป็นเพียงสาเหตุเท่านั้นอาจมีสาเหตุอื่นๆ อีก เช่น การเสื่อมประสิทธิภาพของตัวชิปเอง  เพราะฉะนั้นคุณควรใช้พัดลมระบายความร้อนแบบแท่นรอง Notebook จะช่วยยึดอายุ Notebook ของคุณได้ยาวนานกว่าเดิม
การแก้ปัญหาชิป VGA ด้วยเครื่องเป่าลมร้อนทั่วไป จะมีประสิทธิภาพมากว่า การอบเครื่องให้ร้อน โปรดติดตามอ่าน บทความน่าผมจะพูดถึงการอบเครื่องโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ เป็นอีกวิธีที่สามารถแก้ปัญหาชิป VGA ได้

คำเตือน


วิธีนี้วิธีต่อไปนี้อาจทำให้เมนบอร์ดของคุณพังได้ และคุณอาจต้องเสียค่าซ่อมที่แพงขึ้นหากเกิดความผิดพลาด คุณควรศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้ดีก่อนลงมือทำ หากไม่แน่ใจควรส่งซ่อมที่ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์

อยากแรกคุณควรถอดชิ้นส่วนต่างๆ ของโน๊ตบุ๊คออก ให้หมดก่อน เช่น เคส คีย์บอร์ด จอ ให้เหลือแต่เมนบอร์ด จากนั้นก็ถอด ฮีทซิงค์ ซิป VGA จะอยู่ภายใต้ ฮีทซิงค์ สังเกตุได้จากโลโก้ NVIDIA ลักษะณด้านหลังเป็นผิวดำเงา

fix-failed-laptop-nvidia-chip-01

 

สำหรับการแก้ปัญหานี้ผมจะได้ปืนเป่าลมร้อน ยี่ห้อ Ecoheat

fix-failed-laptop-nvidia-chip-02

เพื่อให้ทราบว่าผมใช้ความร้อนที่ระดับใหน ผมจะใช้เหริญและคลิปหนีบกระดาษทดลงก่อน ปืนความร้อนที่ผมใช้ มีสวิตซ์ปรับความร้อนได้สองระดับ คือระดับต่ำและระดับความร้อนสูง ในที่นี้ผมจะใช้ความร้อนในระดับต่ำ ผมจะวางปืนเป่าลมร้อนให้ห่างจากเหริญประมาณ 1 นิ้ว

fix-failed-laptop-nvidia-chip-03

จากการใช้เครื่องเป่าลมร้อน เป่าเหรีญและคลิป ช่วงเวลา 40 - 50 วินาที คลิปเริ่มละลาย ไม่เกิน 50 วินาที คลิบก็ละลายรวมเป็นเนื้อเดียวกันกับเหรฺิญ  ต่อไปเราจะเริ่มใช้เครื่องเป่าลมร้อนกับชิป VGA เพื่อป้องกันส่วนอื่นๆ ผมได้นำฟอยล์อลูมิเนียม ตัดให้พอดีกับขนาดชิป VGA จากรูปจะเห็นได้ว่าฟอยล์ที่ตัดเป็นช่องสี่เหลี่ยมพอดีกับชิป (ก่อนใช้เครื่องเป่าลมร้อนควรทำความสะอาดซิลิโคนเดิมที่ติดอยู่ที่ชิปออกให้หมดก่อน อาจใช้แอลกอฮอล์ เช็ดทำความสะอาดเพื่อให้แน่ใจว่าชิปสะอาดจริง)

fix-failed-laptop-nvidia-chip-04

หลังจากทำความสะอาดชิปเรียบร้อยแล้วต่อไปเราจะเริ่มต้นการอบชิปกันเลย ผมตั้งระดับความร้อนที่ปืนเป่าลมร้อนเป็นระดับต่ำที่สุด และ ให้ระยะห่างระหว่างปืนเป่าลมร้อนและชิปอยู่ที่ 1 นิ้ว
และใช้เวลาประมาณ 50 วินาที

fix-failed-laptop-nvidia-chip-05

เมื่อเสร็จแล้วปล่อยให้เมนบอร์ดเย็นลงประมาษ 20 นาที่ จากนั้นประกอบเครื่องตามปกติ (อย่าลืมทาซิลิโคนระบายความร้อนที่ชิป VGA )
จากนั้นเป็นเครื่องทดสอบดูปรากฏว่าเปิดติดได้ตามปกติ

fix-failed-laptop-nvidia-chip-07

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism