แก้ปัญหาซิป VGA ไม่ต้องใช้เครื่องมือ

ช่วงนี้เสร็จงานเร็วหน่อยเลยมีโอกาศอัพเดท blog บ่อยขึ้น ผมพยายามอัพเดทเนื้อหาต่างๆ ที่เห็นว่าน่าสนใจพอเป็นแนวทางในการซ่อมสำหรับผู้ที่สนใจซ่อมโน๊ตบุ๊กด้วยตัวเอง หรือ ช่างซ่อมมือใหม่ที่อยากยึดอาชีพซ่อมคอมพิวเตอร์ เป็นอาชีพเสริมรายได้ ก็ติดตามอ่านกันได้ที่ blog แห่งนี้ (แต่สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้เทคนิคการซ่อมแบบเห็นภาพทุกขั้นตอนของการซ่อมที่ละเอียดพร้อมเทคนิคการแก้ปัญหาที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ผมขอแนะนำวีดีโอสอนซ่อมที่จะช่วยให้คุณเป็นช่างในไม่เกิน 12 ชม.) ในบทความนี้ผมขออัพเดทต่อเนื้องจากบทความเมื่อวาน ที่สอนเกี่ยวกับการแก้ปัญหา ชิป VGA โดยใช้ปืนเป่าลมร้อนเป็นตัวอบชิป แต่วันนี้ผมจะสอนอีกวิธีนึงที่ไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรมากมาย ขอแรกวิธีนี้ว่า "หนามบ่งหนาม"แล้วกันนะครับ  แต่ขอออกตัวก่อนว่าวิธีนี้เพียงช่วยให้ชิป vGA ใช้งานได้สักระยะหนึงเท่าอาจ และชิปอาจกลับมามีปัญหาอึกภายหลัง  และรุ่นต่อไปนี้เป็นรุ่นที่ผมทดสอบแล้วว่าใช้วิธีนี้ได้ผลจริง HP Pavilion dv2000, dv6000, dv9000, tx1000 tablet PC, Compaq 700, v3000, v6000 หากคุณได้ทดลองวิธีที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้กับเครื่องรุ่นอื่นนอกเหนือจากนี้ ได้ผลลัพย์เป็นอย่างไรช่วยแชร์ประสบการณ์กันด้วยน่ะครับ

เครื่องด้านล่างนี้เป็นเครื่องที่มีปัญหาชิป VGA ล้มเหลว

fix-video-failure-01

อาการของเครื่อง

เมื่อเปิดเครื่องโน๊ตบุ๊ก ไฟเข้าตามปกติ ไฟแสดงสถานะทุกดวงติดตามปกติด แต่หน้าจอมืด ไม่มีภาพใดๆ ต่อจอนอกไม่ติด

วีธีแก้ปัญหา

1. ถอดแบตเตอรี่ออก
2. เสียบสายชาร์จ Adapter ตรวจสอบไฟแสดงสถานะ LED ที่เครื่อง
3. ใช้ผ้าเทปปิดช่องระบายอากาศทุกช่อง
4. ใช้ผ้าขนหนูห่อเฉพราะตัวถังเครื่อง (จอเปิดค้างใว้)
5. อาจใช้พลาสติกกันกระแทกห่อทับอีกครั้งเพื่อป้องกันอากาศเครื่องให้ออกน้อยที่สุด

 

นำแบตเตอรี่ และ ฮาร์ดดิสออก จากนั้นใช้ผ้าเทปใส่ปิดช่องระบายอากาศ ทุกช่อง

fix-video-failure-05

ใช้ผ้าข่นหนู่ห่อเครื่อง 1 ชั้น แล้วน้ำ พลาสติกกันกระแทกมาห่อทับอีกชั้นเพื่อกันอากาศออก

fix-video-failure-06

เปิดเครื่องทิ้งใว้ประมาณ 60 – 70 นาที่ แล้วแกะพลาสติกกันกระแทก ผ้าขนหนู และ ผ้าเทปออก ทิ้งเครื่องใว้ประมาณ 30 นาที ใส่ฮาร์ดดิส และแบตเตอรี่ เข้าที่เดิม เครื่องโน๊ตบุ๊คตัวนี้เปิดไม่ติดมาสัก 2 อาทิตย์แล้ว หลังจากใช้วิธีการนี้ผมกลับมาเปิดเครื่องที่มีปัญหาจากชิป VGA ได้อีกครั้ง

fix-video-failure-07

ตามความเข้าใจของผม : ผมใช้พลาสติกใส่ปิดช่องระบายความร้อน ใช้ผ้าขนหนูห่อ และ ใช้พลาสติกกันกระแทกห่อ อีกชั้น ทำให้ความร้อนสะสมอยู่ภายในตัวเครื่อง ซึ้งตามที่รู้กันอยู่คือฮีทซิงค์จะเป็นตัวส่งผ่านความร้อน จาก CPU และ ชิป VGA แต่ เมื่อความร้อนไม่สามารถระบายออกได้ ฮีทซิงค์จะร้อนมาก ทำให้ ชิป VGA ที่ติดอยู่กับฮีทซิงค์อยู่แล้วจะพลอยร้อนตามไปด้วย ซึ่งจะเทียบได้กับการอบซิปโดยใช้เครื่องเป่าลมร้อนนั้นเองครับ

ดูการอบซิปด้วยปืนเป่าลมร้อน ที่นี้ http://samuicom.blogspot.com/2011/09/vga-hp-compaq.html

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism