กู้คืนข้อมูลจากฮาร์ดดิสเสียหรือข้อมูลถูกลบไปแล้วได้อย่างไร…?

มีลูกค้าคนหนึ่งโทรมาหาเราด้วยน้ำเสียงเศร้าๆ เนื่องจากฮาร์ดดิสของเขาเกิดเสียขึ้นมาอย่างไม่รู้สาเหตุ ปํญหาแรกที่เขาเจอ คือ คอมพิวเตอร์ไม่สามารถมองเห็นฮาร์ดดิส เขาเล่าว่าพยามหาข้อมูลใน google และทำตามคำแนะนำต่างๆ เท่าที่จะทำได้แล้ว แต่ไม่มีวี่แววที่ฮาร์ดดิสของเขาจะกลับมาใช้ได้เลย

ซึ่งขั้นตอนที่ผมแนะนำเขาไปนั้น ก็อยู่ในบทความนี้หมดแล้ว แต่ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า ฮาร์ดดิสเสีย หรือ ข้อมูลสำคัญูในฮาร์ดดิสถูกลบไปแล้วนั้นคุณอาจต้องเผื่อใจใว้บ้าง

มีมากมายหลายวิธี ที่จะตรวจสอบและดูว่าข้อมูลของเรายังอยู่ดีหรือไม่ ไม่ว่าจะด้วยการ recovery หรืออื่นๆ แต่คุณต้องมีเครื่องมือที่เหมาะสมในการกู้ข้อมูล

ขั้นตอนที่หนึ่ง: ตรวจสอบสภาพฮาร์ดดิส

สิ่งแรกที่ต้องทำคือหาเครื่องมือที่ช่วยในการเชื่อมต่อฮาร์ดดิสกับคอมพิวเตอร์ เช่น Docking ,สายเคเบิ้ล (Drive Adapter)ตรวจสอบให้แน่ใจว่าฮาร์ดดิสอยู่ในสภาพดี ยังพอที่จะใช้งานได้ ก่อนที่คุณจะทอลองทำอะไรในครั้งแรก โปรดคิดให้ดีก่อนเพราะถ้ามีอะไรผิดพลาดมันอาจเกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น หากฮาร์ดดิสได้รับความเสียหายทางฮาร์ดแวร์ คุณอาจจำเป็นต้องใช้วิธีอื่นซึ่งคุณสามารถข้ามขั้นตอนนี้ไป และอ่านหัวข้อที่สามแทน

หากฮาร์ดแวร์ภายในมีสถาพดี หมายถึงคุณไม่ได้ยินเสียงดังแปลกในฮาร์ดดิสหรือ อะไรก็ตามเกี่ยวกับชิ้นส่วนของฮาร์ดดิส คุณก็สามารถเชื่อมต่อฮาร์ดดิสของคุณเข้ากับอุปกรณ์ Docking หรือ Drive Adapter ได้

ขั้นตอนที่สอง: หาซอฟต์แวร์กู้ข้อมูล

ก่อนที่คุณจะทำอะไรอย่างอื่น ให้คุณปิดโปรแกรมป้องกันไวรัส หรือ Antimalware ก่อน เพราะคุณไม่สามารถทราบได้เลยว่าสิ่งที่คุณจะพบในฮาร์ดดิส มีข้อมูลอะไรอยู่บ้าง บ้างทีในระหว่างที่โปรแกรมกู้ข้อมูลกำลังแสกนอยู่โปรแกรมพวกนี้ อาจมองข้อมูลสำคัญของคุณเป็นซอฟแวร์ไม่พึงประสงค์ก็ได้

หากคุณได้ปิดการทำงานของโปรแกรมพวกนี้แล้ว ก็ถึงเวลาดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมกู้ข้อมูลแล้ว ซึ่งมีอยู่หลายตัวด้วยกัน มีทั้งฟรีและเสียเงิน ซึ่งผมจะแนะนำระบบปฏิบัติการล่ะหนึ่งตัว หากคุณต้องการมากว่านั้นให้ลองไปหาใน google ครับ เพราะหลายๆ เว็บได้แนะนำโปรแกรมพวกนี้ใว้หมดแล้ว

  • Recuva (Windows, ฟรี) : โดยส่วนตัว ผมชอบใช้ Recuva ทำการกู้ข้อมูลจากฮาร์ดดิสลูกค้าเป็นประจำ เพราะใช้งานง่ายและสะดวก ถ้าต้องการซอฟต์แวร์ฟรีในการกู้ข้อมูล Recuva เป็นตัวเลือกที่ดี
  • FileSalvage (OS X, $ 80) : ตัวนี้เป็นโปรแกรมกู้ข้อมูลสำหรับ Mac มีราคา $80 หรือ ราว 2,500 บาท ซึ่งผมมองว่ามันไม่ได้แพงอะไร เมื่อเทียบกับข้อมูลสำคัญของเรา และมันเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ดีที่สุด สำหรับการกู้ข้อมูลในระบบปฏิบัติการ OS X. มันสามารถกู้คืนข้อมูลได้เกือบทุกประเภท
  • TestDisk (Win / OS X / Linux ฟรี) : ถ้าคุณมีความชำนาญการใช้คำสั่ง TestDisk เป็นตัวเลือที่ดี เพราะเป็นซอฟต์แวร์แบบ Open Sore ที่สามารถทำงานกับทุกระบบปฏิบัติการ มันทำงานดีในเรื่องความรวดเร็วในการกู้คืนข้อมูล

หรือใช้ Linux distros ในการกู้ข้อมูล:

คุณจำเป็นต้อง ดาวน์โหลดระบบปฏิบัติการ Linux distros เพื่อนำมาไรท์ใส่แผ่นหรือ USB เพื่อบูต ซึ่งมีหลายระบบให้คุณเลือกตามความถนัดเช่นBackTrack , BartPEหรือSpinRite ด้วยระบบปฏิลบัติการเหล่านี้คุณสามารถเข้าไปจัดการข้อมูลโดยไม่ต้องเขียนไฟล์ทับฮาร์ดิสหลักหลักของคุณเลย

เครื่องมือเหล่านี้สามารถกู้ข้อมูลคืนมาจากฮาร์ดดิสได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อไหร่ก็ตามที่ฮาร์ดดิสของคุณยังไม่มีการเขียนข้อมูลทับไปโอกาสที่จะได้ข้อมูลคืนมามี 100% เต็ม

ขั้นตอนที่สาม: อาการเสียที่เกิดจากฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์บนตัวฮาร์ดดิส

เอาล่ะครับถึงขั้นตอนที่มาจากความเสียหายที่เกิดกับตัวฮาร์ดดิสเอง ซึ่งขั้นตอนนี้ผมไม่แนะนำให้คุณแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เพราะหากมีอะไรผิดพลาดนั้นหมายความว่าคุณจะไม่มีทางได้ข้อมูลคืนมาอีกเลย อย่างแรกที่คุณต้องคิดคือ ลองคำนวณดูก่อนว่าข้อมูลนี้มีความสำคัญมากน้อยขนาดใหนเมื่อ เทียบกับเงินที่คุณจะต้องเสียไปมันคุ้มค่าหรือไม่ หากข้อมูลคุณสำคัญกับตัวคุณมากมันก็ถึงเวลาที่จะโทรหาผู้เชี่ยวชาญ

บ่อยครั้งที่ฮาร์ดดิสจากเมืองไทยถูกส่งไปกู้ถึงต่างประเทศ

เช่น DriveSaversและOnTrack ทั้งสองบริษัทนี้ผมบอกคุณได้เลยว่ามีความเชียวชาญด้านในการกู้ข้อมูลมาก จากการหาข้อมูลพบว่าลูกค้าส่วนให้พอใจในการให้บริการของ OnTrack และ DriveSavers แต่อัตตราค่าบริการก็ไม่ใช้ถูกๆ เลย


หากฮาร์ดดิสเป็นของคุณหรือ ข้อมูลในฮาร์ดดิสของคุณมีความสำคัญ เราขอแนะนำให้คุณสำรองข้อมูลเหล่านั้นใว้หลายๆ ที เช่น HDD External แผ่น CD,DVD หรือการสำรองแบบออนไลน์ ซึ่งการสำรองในรูปแบบนี้จะดีกว่า เพราะคุณสามารถนำข้อมูลกลับได้อย่างรวดเร็วกว่าขั้นตอนการกู้ข้อมูลทั้งหมดที่ผมกล่าวมา

สุดท้ายโปรดจำใว้ว่าฮาร์ดดิสทุกตัวจะต้องเสียในที่สุด มันเพียงแค่รอเวลาเท่านั้น!!!

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism