สำหรับคนที่คนจะซื้อ compaq

วันนี้มาเตือนพี่น้องทุกท่านครับ สำหรับท่านที่คิดจะซื้อโนตบุคของ Compaq อยากบอกว่าให้คิดให้ดีๆ ก่อนดังนี้
1. ณ เวลานี้สังเกตได้ว่า compaq นั้นลดราคาลงมากพอสมควร เรียกว่าเริ่มหันมาตีตลาดนักศึกษาหรือคนที่งบน้อยๆ
2. สิ่งที่ให้มากับเครื่อง ก็คือว่า คุณสมบัติ เช่น CPU Ram HDD ฯลฯ ที่เค้าเอาไว้โฆษณากันนั่นแหละครับ จะให้เท่าๆกับ Acer ซึ่งรู้กันอยู่ว่าเป็นเต้ยด้านโนตบุคราคาถูก (แต่คุณภาพก็ไปพิจารณาเอา) แต่ Acer ที่บ้านผมก็ใช้มา 3 ปีแล้วไม่เคยมีปัญหา
จากเหตุผลที่เห็นได้ชัดข้างต้น มาดูสิ่งที่ Compaq เป็น


1.ไดร์เวอร์ ครับ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้หรือ คนที่ไม่ค่อยได้สนใจ ประมาณว่าซื้อคอมเครื่องแรก เขาไม่มีไดร์เวอร์ให้เรานะครับ ถ้าไม่บอกให้คนขายก็อบให้ก็ไม่สนลูกค้า ( ส่วนมากเท่านั้น  ไม่ใช่ทุกร้านนะครับ )
โดยทางcompaq บอกว่าการไม่มีไดร์เวอร์ให้ เป็นเหตุผลทางการตลาด ที่ต้องการให้เราเข้าไปโหลดเอากับเว็ป หรือ เข้าไปลงทะเบียนผู้ใช้
ซึ่งเหตุผลนี้ผมว่า มันค่อนข้างงี่เง่าดังนี้
1.1 สำหรับคนที่ไม่ได้ต่ออินเตอร์เนตล่ะทำยังไง
1.2 เมื่อมีอินเตอร์เนต ก็ใช่ว่าคุณจะสามารถโหลดไดร์เวอร์ได้ครบทุกอัน กล่าวคือ เมื่อเรากรอกรุ่นที่เราใช้ โหลดๆไป อ้าว ไดร์เวอร์การ์ดจอหาย
หรือ อีกกรณี คือ โหลดมาครบ แต่มันบอกไม่ตรงรุ่นครับ หรืออีกอย่าง คือให้มันหาว่า โนตบุคตัวดีของเรารุ่นไหน มันจะทะลึ่งไปตรงกับ รุ่นอื่นที่ไม่ใช่รุ่นเราครับ เฮ้อออ  ฯลฯ
2. อันนี้แสบมากๆครับ คือ Compaq รุ่น CQ(ตามด้วยอะไรก็ตาม) นั้นจะล็อคไบออสครับ เขาล็อคไว้ทำไม ก็คือว่า เขากุ๊กกิ๊กกันกับ Microsoft ซึ่ง ขาย Vista ไม่ค่อยจะออกครับ อ่า บางท่านอาจพอมองออกแล้ว คือว่า เขาล็อคไบออสไว้ให้เราใช้ได้ เฉพาะ Vista ครับ
เพราะ คนเดี๋ยวนี้ มีการติดต่อสื่อสารกันมากขึ้น เริ่มรักษาสิทธิของตัวเองมากขึ้น คือ การบอกกันปากต่อปากว่า Vista นั้นยังไม่ดี ไม่เวิร์ค ยังมีบัค หรือการซัพพอร์ตภาษาไทย ยังไม่ดีเทียบเท่า XP หรือ ไดร์เวอร์ กับ ซอฟต์แวร์ต่างๆยังไม่รองรับมากพอ ฯลฯ
ทั้งหลายทั้งมวลทำให้ Microsoft ต้องหาทางออกแบบนี้(อันนี้ที่ผมคาดการณ์)
ปล.ราคามันก็เลยถูกลงมาได้ เพราะลิขสิทธิ์มันถูกลงด้วย ประการหนึ่ง เนืองจากเขาไปกุ๊กกิ๊กกันสองบริษัท
ซึ่ง หากท่านที่ซื้อไปต้องการลง XP ก็ต้องทำการแฟลชไบออสก่อนครับ จึงจะลงได้อย่างสมบูรณ์ โดยหากท่านต้องการให้ทางร้านลงให้เลย เขาก็จะทำให้ โดยการแฟรชไบออส (โดยไม่บอกลูกค้าซักคำ มีแต่เชียร์ๆๆให้ซื้อ)
ซึ่งโดย การที่ไบออสทำมาให้ใช้กับ Vista นั้นก็จะทำงานได้ 100% แต่หากแฟลชแล้วใช้กับ XP ประสิทธิภาพมันก็อาจได้แค่ 80% หรือหากแฟลชไม่ดี ก็อาจเน่าได้ครับ
เท่าที่บอกมาทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ประสบมาด้วยตัว เอง โนตบุคเครื่องนี้ ผมพาน้องสาวไปซื้อ แต่ทางร้านไม่บอกซักคำว่ามันต้องแฟลชไบออส ซึ่งผมก็ไม่ได้คิดว่ามันจะล็อคไบออส เพราะไม่เคยพบเจอมาก่อน แต่รู้อยู่แล้วว่าไดร์เวอร์นั้นต้องหาเอา ก็เลยบอกให้เขาก็อบมาให้ โอเคไม่มีปัญหาแล้ว
แต่กลับมาบ้านแล้ววินโด้มันมีปัญหาครับ ผมก็เลยต้องลงให้เอง แต่เกิดวินโด้มันไม่เจอ SATA Driver ก็เลยต้องไปหาโหลดมาทำแผ่นวินโด้  และจากการค้นข้อมูลไปเรื่อยๆ ก็พบว่ามันมีปัญหาดังที่กล่าวมาทั้งหมด ซึ่งผมค่อนข้างจะเสียความรู้สึกที่ ผู้ขายต้องการขายๆอย่างเดียว
ถ้าหากว่าวันนั้นไม่ได้ลง XP แล้วใช้ Vista ไป เกิดคอมมีปัญหาเช่นติดไวรัส แล้วเกิดอยากลง XP น้องผมจะทำเองได้ไหมครับ เขาจะรู้ไหม ว่าเขาต้องแฟลชไบออส แล้วจะต้องทำยังไง ใช้โปรแกรมอะไร หรือต่อให้เอาไปที่ร้าน ร้านซ่อมทั้งหลาย จะรู้ไหมครับว่าต้องแฟลชไบออสก่อน (ใช่ว่าร้านคอมทั่วไปจะเก่งจริงๆทุกร้าน) หรือ ต่อให้คนขายเองก็เถอะ ส่วนมากแล้ว ก็รู้แค่งูๆปลาๆ ถามไปเบื้องลึกจะไม่ค่อยรู้ ซึ่งตัวผมเองก็ไม่ได้เก่งอะไร แต่ถามไปแล้วเค้าไม่รู้ก็นะครับ ก็เข้าใจว่าเขาทำงานด้านการขายไม่ใช่แก้ปัญหา (จะบอกว่าก็แบกไปที่ร้านมันสิ น้องผมอยู่อีกจังหวัดครับ แล้วก็ต้องเรียนด้วย)
ทั้งหมดนี้ ผมไม่ได้มีความต้องการที่จะเชียร์ยี่ห้อใด หรือ ใส่ร้ายยี่ห้อใดครับ ทุกยี่ห้อมีดีแตกต่างกันไป เช่น Acer Compaq ที่อาจมองว่าปัญหาเยอะแต่ก็ด้วยราคาที่มันถูกก็ย่อมเป็นคำตอบสำหรับคนระดับ ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังเช่นเราๆ
แต่ถามว่า เขาซื่อสัตย์ในการขายหรือไม่ ผมตอบได้เลยว่าไม่ ทั้งพนักงานขายที่ต้องการขายเท่านั้น และ Compaq ที่รู้ทั้งรู้ว่า Vista นั้นมีปัญหาอยู่พอสมควร และ Window Seven กำลังจะก้าวมาแทน ก็ยังไปกุ๊กกิ๊กกัน เพื่อเพิ่มยอดขาย หากท่านมีจรรยาบรรณในการขายสินค้าก็ช่วยบอกข้อมูลให้ลูกค้าสักนิดเถิดครับ อย่ายัดเยียดแต่ข้อมูลจอมปลอมให้ลูกค้า
สุดท้าย สำหรับพี่น้องทุกท่านที่ต้องการจะซื้อโนตบุคซักเครื่อง ผมอยากให้ศึกษาข้อมูลและปัญหาจากทางอินเตอร์เนตให้ดีๆก่อน ไปร้านเพื่อซื้อครับ ในกรณีของผมเองนี่ไปแล้วซื้อเลย เพราะรุ่งขึ้นผมต้องกลับกรุงเทพ และพ่อแม่บอกว่าจะพาน้องไปซื้อเดี๋ยวนั้นเลย ก็เลยต้องไปตายเอาดาบหน้า  แต่เท่าที่ได้สัมผัสตัวเครื่อง มันไม่มีปัญหาครับทำงานได้ปกติ แต่ปัญหาของผมทั้งหมดนี้ มันอยู่ที่ใจอย่างเดียวเลย ครับว่า เขาไม่จริงใจต่อลูกค้า ตั้งแต่ผู้ผลิตยันผู้ขาย เรื่องเหล่านี้ มันไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนต้องศึกษากันเอง เพราะแต่ละคนมีเวลาว่าง และความสนใจแตกต่างกัน ทำไมผู้ผลิตและผู้ขายจะไม่รู้ครับ แต่เขาใช้ความไม่รู้ของคนนี่แหละครับ เป็นเครื่องมือที่มีอำนาจการขายมูลค่าหลาย ร้อยล้าน ฝากไว้นะครับทุกท่าน

เคดิต http://www.seasondl.com/index.php?topic=2465.0

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism