ระหว่างกล้อง IP camera กับกล้องธรรมดาอันใหนดีกว่า

สำหรับคำถามนี้เจอบ่อยมาก เมื่อเสนอขายกล้องวงจรปิดให้กับลูกค้าเกือบทุกรายต้องมีคำถามนี้ วันนี้ได้โอกาสเขียนบทความเลยอยากเปรียบเทียบจุดเด่นจุดด่อยต่างๆ ของกล้องวงจรปิด แต่ละประเภทเพื่อเป็นแนวทางให้ลูกค้าได้ตัดสินใจง่ายขึ้น

 

สำหรับกล้องวงจรปิดธรรมดา หรือ Analog Camera (กล้องอนาล็อก) นั้นเป็นกล้องที่มีใช้งานมานานพอสมควร การพัฒนาคุณภาพของกล้องย่อมดีขึ้นเรี่อยๆ หากเปรียบเทียบคุณภาพกับกล้องยุดแรกแล้วถือว่าดีมาก
และข้อดีของกล้องวงจรปิดแบบ Analog Camera ก็พอจะแยกจุดหลักได้ดังนี้
1.มีให้เลือกเยอะ ต้นทุนในการติดตั้งต่ำ หากเปรียบเทียบกับกล้องแบบ IP Camera
2.กล้องวงจรปิดแบบ Analog ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องคุณภาพของภาพ เลนท์ หรือการบันทึก มีให้เลือกหลายขนาด หลายราคา สามารถเลือกให้เหมาะสมกับงบประมาณที่จำกัดของลูกค้าได้ดี
3.สามารถใช้กล้องข้ามยี่ห้อ ในระบบเดี่ยวกันได้

ส่วนข้อเสีย คือ
1. สื่อสารข้อมูลได้เพียงช่องทางเดี่ยว อธิบายเพิ่มเติม เราไม่สามารถส่งข้อมูลจากระยะไกล เพื่อไปออกตัวกล้องได้ ตัวกล้องทำได้เพียงส่งสัญญาณภาพและเสียงมาบันทึกยังตัว DVR เท่านั้น

2.ภาพที่บันทึกเป็นแบบ Analog จึ้งให้ความคมชัดที่ต้ำกว่า หากเปรียบเทียบกับการบันทึกแบบ Digital ยิ่งขึ้นเมื่อดูกล่องผ่านระบบอินเตอร์เน็ตด้วยแล้ว เทียบกับกล้่อง IP Camera ไม่ได้เลย

3.มีค่าใช้จ่ายค่อยข้างสูงหากต้องการเพิ่มฟังค์ชั่นการใช้งานต่างๆ ในภายหลัง

ส่วนกล้องแบบ IP Camera อาจเรียกมันว่ากล้องเรียกเทคโนโลยี่้ใหม่ ที่ออกแบบเพื่อเน้นการใช้งานที่ง่าย มีฟังค์ชั่นต่างๆ ครบครัน โดยเฉพราะฟังค์ชั้นทางด้าน Network ก็แน่อยู่แล้วหม้ายคือ IP Camera ซึ่งใช้ข้อดีของระบบ Internet Potocal เข้ามาจัดการ หากคุณต้องการติดกล้องเพื่อดูภาพจากจังหวัดอื่น หรือ ต่างประเทศ กล้องประเภทนี้ถือว่าตอบโจทย์ได้ทีมากกว่า Analog ไม่ว่าจะเป็นความคมชัด การเข้าถึงที่ง่ายกว่า และฟังค์ชั่นที่เยอะกว่า

ส่วนจะให้ฟันธงที่เดียวนั้นคงอยากเนื่องจาก กล้่องวงจรปิดทั้งสองประเภท มีวัสถุประสงค์การใช้งานที่เหมือนกันนั้นคือ ใช้เพื่อความปลอดภัย การสอดส่องดูแล หรือ แม้แต่เป็นหลักฐานที่สำคัญทางกฎหมาย  ซึ่งหากจะเปรียบเทียบกันจริงแล้วผู้ที่สรุปได้ดีที่สุดคือลูกค้า เพราะความต้องการของแต่ล่ะบุคคลไม่เหมือนกัน เนื่องจากงบประมาณ และสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน IP Camera ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายก็จริง แต่นั้นก็อาจหมายถึงการ Hack ระบบก็มีโอกาศเป็นไปได้สูงชั้นกัน ส่วนความคงทนเท่าที่ใช้มา "ในความเห็นของผม" คิดว่ายังสู้ Analog ไม่ได้ อาจเพราะ IP Camera ไม่ได้ออกแบบเพื่อให้ใช้ในสถาพอาการที่ร้อน และ ไฟที่ติดๆ ดับๆ ทุกวันในเกาะสมุยก็เป็นได้ 555+++ สุดท้ายก็อยู่ที่ดุลพินิจของคุณลูกค้าแหละครับมันอยู่ที่การใช้งานมากว่า

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism