วีธีแก้ปัญหา notebook ค้างหรือดับเอง

ปัญหานี่พบในโน๊ตบุ๊กทุกร่น มีลูกค้าของผมหลายคนที่ส่งให้เครื่องมาให้ผมแก้ปัญหานี้ เพราะNotebook ดับไปเองในขณะที่เราใช้งานอยู่ หรือ ค้าง ตั้งแต่เริ่มเป็นเครื่องปัญหานี้ส่วนใหญ่เป็นที่อุปกรณ์ระบายความร้อนของตัว Notebook เอง ลองที่รูปต่อไปนี้

clean-heatsink-cooling-fan-01

จากรูปจะเห็นได้ว่า โน๊ตบุ๊กมีอุปกรณ์ที่ระบายความร้อนอยู่สองส่วน คือ

1.ฮีทซิงก์ (heat sink)

คือ อุปกรณ์ระบายความร้อน จาก ซีพียู หรือ การ์ดจอ ลักษณะเป็น หลอดทองแดง หรือ อลูเนียม  (ส่วนใหนในโน๊ตบุ๊กจะเป็นแท่งทองแดง ซื๋งจะนำความร้อนได้ดีกว่าอลูมิเนียม อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

2.พัดลม (Cooling Fan)

คือ ระบบที่ช่วยในการระบายความร้อนให้แก่อุปกรณ์ที่เมื่อทำงานแล้วทำให้เกิดความร้อนขึ้นในตัว ซึ่งเป็นการช่วยรักษาอุปกรณ์ที่ทำงานอยู่ไม่ให้เกิดความร้อนสูงเกินกว่าที่อุปกรณ์นั้นจะสามารถทนได้ เมื่อคอมพิวเตอร์มีการทำงานหรือทำการประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ หน่วยประมวลผลกลางจะทำงานและทำให้เกิดความร้อนขึ้น ถ้าหากไม่มีการระบายความร้อนออกจากตัวซีพียู จะทำให้เกิดการโอเวอร์ฮีต หรือ อาจทำให้ซีพียูไหม้ได้ อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

หากที่ช่องระบายความร้อนของฮีทซิงก์ หรือ พัดลม มีฝุ่นอุดตัน จะทำให้ความร้อนสะสมในเครื่อง และ ซีพียูร้อนเกินอุหภูมิที่กำหนดใว้ เป็นสาเหตุให้เครื่องค้าง ดับเอง หากใช้งานเป็นเวลานานจะทำให้อุปกรณ์ส่วนอื่นๆ มีปัญหาตามมาด้วย เช่น ซีพียู อาจไหม้ หรือ ซิพควบคุมการทำงานอาจเสียหาย ปัญหานี้แก้ไข้ได้โดยการทำความสะอาด ฮีทซิงก์ และ พัดลม

clean-heatsink-cooling-fan-02

หลังจากแกะเคสของโน๊ตบุ๊กเรียบร้อยแล้วก็ ถอดฮีทซิงค์ และ พัดลมออกมา (โน๊ตบุ๊กตัวนี้พัดลมและฮีกซิงก์ ดีไซด์ให้อยู่ติดกัน แต่บางร่นคุณอาจเจอพัดลมและฮีทซิงด์ที่แยกจากกัน)

clean-heatsink-cooling-fan-03

หลังจากแกะฮีทซิงก์ออกมาพบว่ามีฝุ่นเกาะที่ช่องระบายความร้อนของฮีทซิงก์เยอะพอสมควร จากรูปจะเห็นได้ว่า เราสามารถถอดช่องระบายความร้อนของฮีทซิงก์ออกมาทำความสะอาดได้

clean-heatsink-cooling-fan-04

เมื่อเสร็จขั้นตอนการทำความสะอาดฝุ่นแล้ว อีกสิ่งหนึงที่สำคัญมาก คือการทำความสะอาดซิลิโคนเก่า ที่ติดระหว่างฐานของฮีทซิงก์กับ ซีพียู ที่สำคัญเพราะซิลิโคนจะทำหน้าหน้าเป็นตัวส่งผ่านความร้อนระหว่างตัว ซีพียู และ ฮีทซิงก์นั้นเอง หากซิลิโคนเก่าที่ติดอยู่เสื่อมประสิทธิภาพ ปัญหานี้ก็จะยังคงอยู่ เพราะฉะนั้นควรทำความสะอาดซิลฺโคนเก่าออกให้หมด

clean-heatsink-cooling-fan-05

หลังจากทำความสะอาด ซิลิโคนเก่าที่ติดระหว่าง ซีพียู ออกแล้วควรนำ ซิลิโคน ใหม่มาปาดที่ตัว ซีพียู (ไม่ควรใส่ ซิลิโคน มากหรือน้อยเกินไป เพราะหากใส่มากเกินไป ซิลิโคนจะเป็นตัวสะสมความร้อยสะเอง และ หากใส่น้อยเกินไปจะระบายความร้อนได้ไม่ดีพอ “ควรปาดใส่ประมาณปลายนิวก้อย)

clean-heatsink-cooling-fan-06

จากนั้นเป่าทำความสะอาดตะแกรงระบายความร้อนที่ตัว โน๊ตบุ๊กโดยเป่าเข้าออกเพื่อจัดการฝุ่นที่ตะแกรงออกให้หมด

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

© 2013 ซ่อมคอมเกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค รับซื้อ รับจำนำคอมพิวเตอร์ เกาะสมุย. All rights resevered. Designed by Templateism